campain TH

ควรสอนให้ลูกเรียนอ่านตั้งแต่เด็กๆ หรือไม่

3177 views

หลายคนมีความคิดเห็นตรงข้ามกันเกี่ยวกับหัวข้อ ควรสอนลูกให้เรียนอ่านตั้งแต่เด็กๆ หรือไม่ บางคนคิดว่าควรให้เด็กได้รับการพัฒนาอย่างธรรมชาติ และสะดวกสบายที่สุดก่อนจะเข้าสู่กระบวนการศึกษาอย่างเป็นทางการ 

 

     แต่ก็มีหลายคนกังวลใจว่าเด็กอายุน้อยไม่รู้พอที่จะทำสิ่งหนึ่งที่เด็กอายุ 6-7 ขวบทำ นั่นคือการจดจำและอ่านตัวอักษร แล้วทำไมยังมีผู้ปกครองหลายท่านมุ่งมั่นที่จะสอนลูกๆ ให้อ่านหนังสือตั้งแต่เด็กๆ ความจริงได้พิสูจน์เห็นว่าเด็กเหล่านี้สามารถเรียนรู้ทักษะการอ่านได้อย่างดีซึ่งไม่ต่างกับเวลาฝึกพูดหรือฝึกเดิน เพื่อหาคำตอบสำหรับประเด็นนี้เรามาศึกษาประโยชน์ของการที่ให้ลูกเรียนอ่านตั้งแต่เด็กๆ พร้อมกันเลย

1. มุมมองทางวิทยาศาสตร์ 

สมองส่วนใหญ่ของเด็กวัยนี้จะอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา เมื่อเด็กได้เรียนอ่านเร็ว จะกระตุ้นส่งเสริมการพัฒนาทางสมองให้ดีขึ้น

สมองของวัยเด็กมีอัตราการพัฒนาที่เร็วกว่าในวัยต่อไป เมื่อทารกเกิดมีขนาดสมองเท่ากับ 25% ขนาดสมองของผู้ใหญ่อายุ 6 เดือน เท่ากับ 50% อายุ 1 ปี เท่ากับ 75% อายุ 2 ปี เท่ากับ 80% และเมื่อถึงอายุ 6 ปี สมองของเด็กมีการพัฒนาเกือบเท่ากับขนาดของสมองผู้ใหญ่ อายุยิ่งโตการพัฒนาของสมองยิ่งช้าลง

นอกจากการพัฒนาของขนาดสมอง การเชื่อมต่อสำคัญในสมองยังก่อตัวขึ้นในช่วงวัยเด็กๆ เด็กทารกปกติเกิดมาพร้อมกับเซลล์ประสาท 100 ล้านเซลล์ ซึ่งเป็นปริมาณที่มากกว่าสมองเพียงครึ่งเดียวของผู้ใหญ่เกือบสองเท่า ประสาทจำนวนมากนี้มีความจำเป็นต่อการเรียนรู้ของทารกในปีแรกของชีวิต และจะค่อยๆ ลดลง เมื่อเซลล์ประสาทเกิดการเชื่อมโยงเมื่อมีการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และกำจัดบางส่วนที่อ่อนแอออกไปในขณะที่ปริมาณของสมองจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเด็กอายุ 2 ขวบ ดังนั้น การมีปฏิสัมพันธ์กับเด็ก ทั้งจากการเล่น การอ่านนิทาน การสัมผัสของเขาอย่างเหมาะสมและเพียงพอ ทำให้สมองของเขาพัฒนาอย่างดีเต็มที่

2. มุมมองทางจิตวิทยา

สอนให้ลูกอ่านตั้งแต่เด็กๆ เพื่อใช้ประโยชน์จากการเรียนรู้อย่างธรรมชาติของเด็ก ที่มีรากฐานมากจากธรรมชาติที่อยากรู้อยากเห็น ตอบสนองต่อความต้องการในการสำรวจโลก สิ่งต่างๆ และกระตุ้นความสามารถในการตอบสนองความต้องการนั้นของเด็กอย่างอิสระ

เด็กทารกเกิดมาเปิดชีวิตที่เต็มไปด้วยสิ่งแปลกใหม่ ทุกอย่างได้รับรู้ตามธรรมชาติโดยไม่แยกแยะความยาก - ง่าย กลัว - ไม่กลัว มีแต่สนใจ หรือไม่สนใจ ชอบหรือปฏิเสธ เนื่องจากมีความเข้าใจความคิดของเด็ก ผู้ปกครองจึงเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้การอ่านในช่วงอายุเด็กๆ ให้กลายเป็นเกมที่สนุกสนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมส์ที่ปราศจากความกดดัน ในทางตรงกันข้ามการพึ่งพาการเลี้ยงดูของโรงเรียนอาจส่งผลให้เด็กมีความคิดที่ดื้อรั้นและรับมือกับปัญหาในตัวเด็ก ด้วยเหตุดังนั้น การอ่านจึงกลายเป็นภารกิจบังคับและเด็กๆ ตระหนักดีว่าการเล่นมักง่ายกว่า สนุกกว่าการเรียนรู้

 

 

เด็กๆ อยากรู้อยากเห็นอยู่ตลอดเวลาเกี่ยวกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว เด็กๆ สังเกต สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น ฟัง ... เพื่อศึกษาว่านั้นคืออะไร และอาศัยข้อมูลที่คุณให้มาเพื่อกำหนดสิ่งเหล่านี้ในลักษณะที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ใช้ประสาทสัมผัสและการจดจำคือการที่เด็กๆ ค่อยๆสร้างความตระหนักรู้ในสิ่งต่างๆ คุณอาจคิดว่าเด็กไม่จำเป็นต้องอ่านได้ถึงจะสามารถสำรวจโลกได้ ความคิดนี้ไม่ผิด แต่หากอ่านไม่เป็นทำให้เด็กละเลยโลกที่มีชีวิตชีวาและมีความสำคัญไม่แพ้ - โลกแห่งความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และความรู้ที่เด็กๆ ไม่น่าจะหาได้จากครอบครัว หรือในชีวิตประจำวัน

การสอนให้ลูกอ่านตั้งแต่เด็กๆ เป็นกระบวนการที่ช่วยให้เด็กคุ้นเคยกับตัวหนังสือ(ความประทับใจ) ด้วยประสาทสัมผัสต่างๆมากมาย โดยใช้อย่างไม่รู้ตัว(จดจำผ่านประสบการณ์) และค่อยๆใช้อย่างมีสติ(ความเข้าใจ) เด็กที่อ่านหนังสือได้เร็วพัฒนาให้มีความคิดเป็นของตัวเองเร็วขึ้น โดยไม่ถูกจำกัดด้วยแหล่งความรู้ของใคร เพื่อตอบสนองความต้องการค้นพบสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่มีสิ้นสุดของเขา การสอนลูกอ่านตั้งแต่เด็กๆเป็นการกระตุ้นแรงจูงใจภายในของลูกเพราะทักษะการอ่านของเขาจะได้สร้างและพัฒนาขึ้นด้วยความรักและความหลงใหลของเขาเอง ซึ่งนี่คือกุญแจสู่ความสำเร็จของมนุษย์ในทุกสาขา

3.  ในแง่ของความเป็นไปได้
เด็กทุกคนเกิดมาเป็นอัจฉริยะ (Makato Shichida) ผลการวิจัยของศาสตราจารย์ที่ Massachusetts Polytechnic Institute แสดงให้เห็นว่าความสามารถของมนุษย์ในการจดจำสามารถเป็น 50 เท่าของเนื้อหาหนังสือ 10 ล้านเล่มในหอสมุดรัฐสภา นั่นคือเมื่อมนุษย์ได้รับสภาพแวดล้อมการพัฒนาที่เหมาะสมที่สุด ความจริงแสดงให้เห็นปัญญาจะจางหายไปหากไม่ถูกใช้ประโยชน์ งานวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าคนธรรมดาในสังคมใช้ประโยชน์จากศักยภาพของสติปัญญาเพียงแค่ 3-10% เท่านั้น ดังนั้นเราควรร่วมมือกันเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีเพื่อเพิ่มศักยภาพของเด็กโดยเร็วที่สุด

เด็กทารกอายุตั้งแต่ 0 - 36 เดือน เป็นวัยอัจฉริยะด้านความจำ ในวัยนี้เด็กไม่ได้เรียนรู้ด้วยตรรกะหรือหลักการใด เพียงแค่รับรู้ข้อมูลและจดจำหากข้อมูลเหล่านั้นน่าสนใจ และทำซ้ำมากพอ นอกจากนั้นเมื่อเด็กอายุน้อยมีความสามารถในการเรียนรู้ได้เร็วและง่ายกว่าเมื่ออายุโตกว่า ทุกคนรู้ดีว่าเด็กทารกมีความสามารถในการเรียนรู้การพูดได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย เมื่อคุณปล่อยให้เด็กอายุ 2 ขวบอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นภาษาต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เด็กสามารถใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือนในการเข้าใจและสื่อสารด้วยภาษานั้นได้อย่างคล่องแคล่ว อย่างไรก็ตาม มีน้อยคนที่รู้ว่าความสามารถในการเรียนภาษาเขียนของเด็กก็เร็วไม่แพ้กับตอนเรียนภาษาพูด

4. มุมมองทางศึกษาศาสตร์
การอ่านเปิดประตูสู่ความรู้ของมนุษย์ ด้วยความรู้และทักษะที่สั่งสมตั้งแต่เด็กๆ เด็กที่อ่านหนังสือได้จึงมีความมั่นใจและเป็นอิสระเมื่อเทียบกับเพื่อน

ไม่มีผู้ปกครองท่านใดที่อยากให้ลูกมีประสบการณ์ในการศึกษาที่โรงเรียนอย่างเข้มข้น กดดัน ผู้ปกครองทุกท่านต้องการให้ลูกเตรียมพร้อม และวิธีที่ดีที่สุดคือให้เด็กฝึกทักษะและความรู้ด้วยตัวเอง

การอ่านเป็นทักษะพื้นฐานของการเรียนรู้ งานวิจัยหลายชิ้นพบว่าเด็กที่อ่านหนังสือก่อนเข้าเรียนโรงเรียนมีแนวโน้มที่จะเรียนรู้ได้ดีและเร็วกว่าเพื่อน แทนที่จะต้องพัฒนาทักษะการอ่าน และซึมซับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ - สังคมจำนวนมากไปพร้อมๆ กัน เด็กควรเชี่ยวชาญการอ่านก่อนเพื่อให้มีเวลามากขึ้นสำหรับความรู้ และทักษะในชีวิตสำคัญต่างๆ ในกระบวนการอ่านเด็กๆ ยังฝึกตนเองให้มีสมาธิและอดทน

นอกจากนั้น การอ่านยังช่วยให้เด็กขยายคำศัพท์ ใช้ไวยากรณ์ให้ถูกต้อง พัฒนาความสามารถในการแสดงออกและมั่นใจในการสื่อสาร ประสบการณ์ชีวิตบางส่วนได้สะสมผ่านความรู้ ความคิดเห็น หรือหนังสือที่เด็กๆ เคยอ่าน เมื่อโตขึ้นเด็กที่อ่านหนังสือได้เร็วจะค่อยๆพัฒนานิสัยรักการอ่านแทนที่จะเลือกความบันเทิงในรูปแบบอื่นเช่นดูทีวีหรือเล่นเกมส์

ผู้ปกครองทุกท่านมักหวังว่าจะนำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูก การตัดสินใจของผู้ปกครองจะส่งผลต่ออนาคตของเด็กเป็นอย่างมาก คุณสอนลูกการกิน หัดเดิน พูด ฯ เพราะคุณเชื่อว่ามันเป็นทักษะพื้นฐานที่เด็กทุกคนต้องการ การอ่านก็เช่นกัน ควรมองว่ามันเป็นทักษะพื้นฐานที่คุณต้องช่วยให้ลูกพัฒนาตามการพัฒนาอย่างธรรมชาติของสมอง ส่งเสริมศักยภาพของตนเอง และมีความรู้ ทักษะที่ดีเพื่อก้าวสู่อนาคต

สำหรับ Monkey Junior: Monkey Junior เป็นโปรแกรมช่วยพัฒนาการอ่านพร้อมกับเรียนภาษาต่างประเทศสำหระบเด็ก วิธีหลักสูตร Monkey Junior เป็นการตกผลึกของวิธีการสอนการอ่าน และวิธีการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพที่สุดในปัจจุบัน Monkey Junior ยิ่งวันยิ่งได้รับความไว้วางใจของชุมชนผู้ปกครองที่สนใจการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย สามารถดาวน์โหลดแอป Monkey Junior ได้ที่: gg.gg/monkeymj

  

 

  

  

 

  

 

  

เด็กจำเป็นต้องได้รับโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาให้ดีขึ้น ช่วยให้เด็กสำรวจศักยภาพในการคิดและภาษาของเขาตั้งแต่วันนี้

Nhận tư vấn Monkey

ยิ่งซื้อเยอะ ยิ่งประหยัดได้มากขึ้นกับ Monkey Junior!
ลดสูงสุด 50% เมื่อซื้อคอมโบคอร์สเรียน 2 คอร์ส!

กรอกข้อมูลเพื่อรับโปรโมชั่นทันที

*ลดเพิ่ม 5% และรับของแถมเมื่อชำระเงินออนไลน์

monkey-v4-list-promotion-footer-1
monkey-v4-list-promotion-footer-2
monkey-v4-list-promotion-footer-3

กรอกข้อมูลเพื่อรับโปรโมชั่นทันที

*ลดเพิ่ม 5% และรับของแถมเมื่อชำระเงินออนไลน์